Learning E.M.I.E.C 8


taught by instructor Ms. Jintana Suksamran

Monday 5 March A.D. 2018 Time 11:30 - 14:30


Content / Activities

  • พูดคุยเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยปี 60 ซึ่งเป็นหลักสูตรใหม่ >> คลิ๊ก
  • การส่งเสริมและพัฒนาเด็ก โดยหลักการ EF = Executive Functions  คือ กระบวนการทางความคิดในส่วนของสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้สึกการกระทำ เป็นความสามารถของสมอง ที่ใช้ในการบริหารจัดการชีวิตในเรื่องต่างๆ โดยในช่วงวัย 3- 6 ปี เป็นวันที่จะเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด เพราะในช่วงนี้สมองจะมีการพัฒนาการทักษะ EF  ได้ดีที่สุด ถ้าหากพ้นจากช่วงนี้ไป แม้ทักษะทางด้าน EF จะยังมีการพัฒนาต่อไป แต่ก็จะไม่ดีเท่ากับช่วงปฐมวัย ทักษะด้าน EF นั้นจะช่วยกำกับพฤติกรรมและอารมณ์ ช่วยปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปช่วยให้สามารถตัดสินใจแก้ปัญหา วางแผน และจัดการงานต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ทักษะ  EF นี้นั้นไม่ได้ติดตัวเด็กมาตั้งแต่เกิด แต่สามารถฝึกฝนทักษะนี้ได้ เพื่อสร้างรากฐานกระบวนการคิด การตัดสินใจ เพื่อให้เด็กเป็นคนดี และประสบความสำเร็จได้ในอนาคตต่อไป(www.th.theasianparent.com )
  • หลักการเศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำมาใช้ในการสอนได้
  • การ ทำMind mapping เพื่อเรานั้นจะได้รู้ว่าเรานั้นจะสอนอะไร ในเด็กเล็กจะมีสาระการเรียนรู้เช่น  ตัวเด็ก / รอบตัวเด็ก / ธรรมชาติรอบตัว ส่วนเด็กโตนั้นจะมีความละเอียดมายิ่งขึ้น ความต้องการของเด็ก เด็กจะเลือกเรียนในสิ่งที่สนใจจะทำให้เด็กนั้นเรียนได้ดียิ่งขึ้น โดยมีการกำหนดให้เด็กได้เลือกในสิ่งสนใจ เรื่องที่จะเลือกมานั้นจะต้อง มีความใกล้ตัวเด็ก มีผลกระทบกับเด็ก
  • ในการคิดหัวเรื่องแตกย่อยออกไปเป็นการคิดวิเคราะห์ ประสบการณ์สำคัญทำให้เกิดการเรียนรู้ ในการเขียน Mapping เรานั้นจะต้องรู้ตีมในการสอน หัวเรื่องว่าเรานั้นจะสอนในเรื่องอะไร การบูรณาการสาระเนื้อหา และสาระรายวิชา การนำเข้าสู่กิจกรรมในรูปแบบการณ์บูรณาการณ์
  • กาบูรณาการนั้นมีลักษณะมีความสัมพันธ์กันการพัฒนาเด็กจะไม่พัฒนาด้านใดด้านหนึ่งการบูรณราการที่ดีเด็กจะได้รับ การพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน เด็กสามารถเอาไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ทำให้เด็กเกิดพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ในการบูรณาการต้องให้เด็กได้เรียนรู้ตามวิธีการเรียนรู้ของเด็ก นั้นคือการกระทำนั้นเอง
  • สอนการเขียนแผนการเคลื่อนไหว
  • มอบหมายงาน ให้นักศึกษาเขียนแผนการเคลื่อนไหว ของแต่ละคน ตามหน่วยของตนเองตามวันที่ได้รับมอบหมาย

Vocabulary

Sufficient economy      >>     เศรษฐกิจพอเพียง

Executive                      >>     ฝ่ายบริหาร

Functions                       >>     การทำหน้าที่

Interested                       >>      สนใจ

Content                          >>      เนื้อหา

Applied   

ในการเรียนวันนี้ทำให้เห็นถึงความสำคัญของการวางแผน โดย ใช้ Mind Mapping เพราะเป็นการวางแผน เพื่อนำมาเขียนแผนในการสอนจริงทำให้ได้มีการกลั่นกรองมากยิ่งขึ้นทำให้แผนที่ใช้สอนจริงนั้นสามารถใช้งานได้จริง  อย่างมีประสิทธิภาพ และสิ่งที่ได้จากการเรียนวิชานี้คือ เรานั้นจะสามารถเขียนแผนได้อย่างละเอียดรอบคอบ และจัดกิจกรรมได้อย่างเหมาะสม

Evaluation

Self : มีการจดบันทึก ตั้งใจในการฟัง ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนภายในชั้นเรียน  มีการตอบคำถามในการแลกเปลี่ยนความรู้ ในชั้นเรียน

Classmates : เพื่อนๆตั้งใจในการเรียนมีการจดบันทึกและการตอบคำถามภายในชั้นเรียน

 Instructor : อาจารย์ตรงต่อเวลา มีการทบทวนบทเรียนอยู่เสมอ ให้ข้อเสนอแนะในสิ่งที่นักศึกษาไม่รู้
และเพิ่มเติมสิ่งที่นักศึกษาไม่รู้อยู่เสมอ

E    N     D


                                                                                           

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้