Learning E.M.I.E.C 11

Taught by instructor Ms. Jintana Suksamran 

Monday 26 March A.D. 2018 Time 11:30 - 14:30 น.


Content / Activities
  • เช็กชื่อพูดคุย
  • เพื่อนๆสาธิตการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์  โดยมีหน่วยต่างๆ ดังนี้ หน่วยตัวเรา หน่วยผีเสื้อ หน่วยของเล่นของใช้ หน่วยน้ำ หน่วยฝน หน่วยยานพาหนะ และหน่วยไข่
  • อาจารย์ให้ความรู้เรื่องกาจัดกิจกรรมต่าง กิจกรรมการประดิษนั้นจะต้องให้มีการบูรณาการกับวิทยาศาสตร์ การมีกิจกรรมให้เลือกทำอย่างหลากหลายจะพัฒนาด้านความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก การจัดกิจกรรมต้องให้เด็กลงมือทำจริง ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างทุกๆกิจกรรม การใช้สื่อภาพจะต้องเป็นภาพที่ใหญ่ให้เด็กได้เห็นชัดๆ
  • สาธิตาการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์  วันพุธ หน่วยตัวเรา (ผู้เขียนเป็นผู้สอนเอง)  
ได้เตรียมการสอนอันดับแรกคือ เขียนแผนการสอน ส่งให้อาจารย์ช่วยแนะนำ สิ่งที่ต้องเพิ่มเติมทาง Email เมื่ออาจารย์ให้ข้อเสนอแนะมาแล้ว ได้มีการปรึกษากันในกลุ่มเพื่อทำการปรับแผนให้สมบูรณ์มากยิ่่งขึ้น มีการเตรียมสื่อ อุปกรณ์ ซึ่งประกอบ ด้วยแผ่นชาร์ทเพลง แต่งเอง 1 แผ่น แผ่นชาร์ทสำหรับจดบันทึก เจลล้างมือสำหรับสาธิตการล้างมือ
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็ก
1.เรียนรู้วิธีการดูแลรักษาร่างกาย
2.บอกวิธีการดูแลรักษาร่างกายได้
3.สนทนแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกับเพื่อนและครู
สาระการเรียนรู้ แบ่งเป็น 2 ด้าน
สาระที่ควรเรียนรู้
วิธีการดูแลรักษาร่างกายของตัวเรา ดังนี้ 
- การอาบน้ำ 
- การสระผม 
- การตัดเล็บ
- การทาครีมบำรุง
- การขัดผิว
- การทาลิบมัน
- การทานอาหารให้ตรงเวลา
- การออกกำลังกาย
- การพักผ่อนให้เพียงพอ
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย สุขนิสัยที่ดีในกิจวัตรประจำวัน
ด้านสังคม
การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ด้านอารมณ์ จิตใจ
การฟังและ การร้องเพลง 
ด้านสติปัญญา
- การตั้งคำถามในสิ่งที่ตนเองสนใจ
- การมีส่วนร่วมในการรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลจากการเสาะหาข้อมูลในแบบต่างๆ
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง “ฉันรักร่างกายของฉัน” ผู้แต่ง : ครูเดียร์ 
เนื้อเพลง : ฉันมีร่างกายแข็งแรง เพราะฉันดูแลร่างกาย ฉันอาบน้ำทุกวัน และกินอาหารตรงเวลา นอกจากนี้ ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะฉันรักร่างกายของฉัน
2. ครูและเด็กสนทนาเกี่ยวกับเพลง  โดยใช้คำถามดังนี้ ในเพลงมีวิธีการดูแลรักษาร่างกายอย่างไรบ้าง
ขั้นสอน
3. ครูนำแผ่นชาร์ทวิธีการดูแลรักษาร่างกายมาให้เด็กดู โดยใช้คำถาม เช่น
“เด็กๆคิดว่าเราจะดูแลรักษาร่างกายของเราได้ด้วยวิธีใดบ้าง” เป็นต้น
4. ครูและเด็กร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องการดูแลรักษาร่างกาย และจดบันทึกสิ่งที่เด็กบอกเล่าลงในแผ่นชาร์ท
5. ครูสาธิตวิธีการดูแลรักษาร่างกายโดยยกตัวอย่างวิธีการดูแลรักษาร่างกายมาหนึ่งอย่าง คือ การล้างมือ
ขั้นสรุป
6. ครูและเด็กร่วมกันทบทวนความรู้เรื่องการดูแลร่างกายของเรา
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- แผ่นชาร์ท
- แผ่นชาร์ทเพลง
- เจลล้างมือ
การวัดและประเมินผล
สังเกตและจดบันทึก
1. เด็กเรียนรู้วิธีการดูแลรักษาร่างกาย
2. เด็กบอกวิธีการดูแลรักษาร่างกายได้
3. เด็กสนทนาและเปลี่ยนความรู้ร่วมกับเพื่อนและครู
การบูรณาการ
สุขศึกษา

............................................................................................................














....................................................................................................
Vocabulary

Omelette                >>  ไข่เจียว

rice                         >>  ข้าว

Hand wash gel        >> เจลล้างมือ

photomontage        >> ภาพตัดต่อ

Step                         >> ขั้นตอน

Applied
ในการเรียนการสอนวันนี้ ได้วิธีการจัดการเรียนรู้หรือการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย สามารถนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของตนเองได้ ข้อผิดพลาดต่างๆ และข้อเสนอแนะของอาจารย์เป็นสิ่งเราจะนำไปปรับปรุงพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นสำหรับการสอนในครั้งต่อไป

Evaluation

self : มีการเตรียมการจัดกิจกรรมมาเป็นอย่างดี มีความตั้งใจและพยายามที่ดีในการที่จะจัดกิจกรรมให้ดี ตั้งใจฟังมีการจดบันทึก และให้ความร่วมมือดีในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน

Classmates : เพื่อนๆตั้งใจในการเตรียมการจัดกิจกรรม 

Instructor : อาจารย์มีการแนะนำที่ดี ยกตัวอย่างและเติมเติมความรู้ให้แก่นักศึกษา

E       N        D


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้