Learning E.M.I.E.C 3
Taught by my instructor Ms. Jintana Suksamran
Monday 29 January A.D. 2018 Time 11:30 - 14:30
Content / Activities
- บททวนเนื้อหาในสัปดาห์ที่ผ่านมา + เพิ่มเติมเนื้อหาความรู้
พัฒนาการมีที่มาสัมพันธ์กับการทำงานของสมอง พัฒนาการเป็นตัวสะท้อนความสามารถเด็ก เป็นลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไปลำดับขั้นตอน ไปตามอายุเหมือนกับขั้นบันไดตามความสามารถของเด็กในแต่ละวัย
ประสาทสัมผัสเก็บข้อมูลไปที่สมอง(ซึมซับ) และ สมองพัฒนาเป็นความรู้ใหม่ เมื่อพฤติกรรมเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแสดงว่าเกิดการเรียนรู้ แต่ถ้าไม่แสดงพฤติกรรมออกมานั่นคือการรับรู้เพียงอย่างเดียว การเปลี่ยนแปลงนั้นเปลี่ยนเพื่อการอยู่รอด
เด็กรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 และจะตอบตามที่ตาเห็น และความสนใจต้องมาสอดคล้องกับพัฒนาการ พัฒนาการจะต้องมีตัวชี้วัด
การเรียนรู้ของเด็ก ต้องให้เด็กเรียนรู้จริง ไม่นำเทคโนโลยีเข้ามาให้เด็กเร็วจนเกินไป เพราะจะเป็นการทำลายสมาธิของเด็ก ให้ใช้นิทานเป็นฐานก่อน ให้เด็กได้เรียนรู้เมื่อได้ลงมือทำด้วยตนเอง มีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ให้เด็กได้เรียนรู้อย่างลุ่มลึก
- ทำกิจกรรมภายในชั้นเรียน โดยแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 4 คน ให้แต่ละกลุ่มกำหนดหน่วย แต่ละกลุ่มหน่วยจะไม่เหมือนกันเพื่อเขียน Mind Mapping มีอุปกรณ์ประกอบการทำกิจกรรม คือ กระดาษปรู๊ฟ สีสำหรับตกแต่งและเขียน แต่ละกลุ่มมีการวางแผนการเขียน ช่วยกันคิดรวบรวมข้อมูลความรู้ในการเขียน มีอาจารย์คอยให้คำแนะนำ เมืื่อเขียนเสร็จได้ติดผลงานเพื่อให้อาจารย์ตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อยของ Mind Mapping อาจารย์ได้เสนอแนะและความรู้เพิ่มเติมแก่นักศึกษา
- อาจารย์มอบหมายงานโห้นักศึกษารายบุคคล โดยให้นักศึกษานั้นกลับไปเขียน Mind Mapping เป็นของตนเองลงในกระดาษ A 4 ส่วนหัวข้อที่ได้รับก็จะแบ่งตามกลุ่มที่อยู่ เช่น กลุ่มที่หนูอยู่คือหน่วยตัวเรา หนูก็เขีียน Mind Mapping เรื่องหน่วยตัวเรา เหมือนกับกลุ่มที่ทำงานอยู่
(บรรยากาศในชั้นเรียน)
.................................................................................
**My Mind Mapping**
.................................................................................
Vocabulary
Mind Mapping >> แผนผังความคิด
Environment >> สิ่งแวดล้อม
Culture >> วัฒนธรรม
Indicators >> ตัวชี้วัด
Brain >> สมอง
Applied
สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้สามารถนำไปใช้ได้จริง ในการสอนเด็กเราเป็นครูจะต้องรู้จักการวางแผนว่างจะให้ความรู้อะไรกับเด็กที่เรานั้นสอน ต้องคำนึงว่าจะทำอย่างไรเด็กจึงจะได้รับความรู้และเกิดการเรียนรู้ได้อย่างสูงสุด การเขียน Mind Mapping นั้นเป็นการที่เรานั้นรวบรวมความรู้และแตกย่อยเป็นหัวข้อออกมาอย่างละเอียดเราจะได้รู้ว่าจะนำความรู้อะไรไปสอนเด็กเรามีความรู้แต่ไหน มีการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อเป็นแนวทางในการที่เรานั้นจะนำไปเขียนแผนการสอนที่ดี มีเนื้อหาถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ สามารถนำไปสอนเด็กได้จริง เด็กได้เกิดการเรียนรู้จริง
Evaluation
Self : ตั้งใจในการเรียนจดบันทึกความรู้ที่ได้รับ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมที่ทำในชั้นเรียน ตอบคำถามต่างๆในการแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็น
Classmates : เพื่อนตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน เพื่อนเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ชั้นเรียนนั้นสนุกสนานมากขึ้น
Instructor : อาจารย์ตรงต่อเวลา อาจารย์เตรียมการสอนเป็นอย่างดี มีการเสนอแนะให้ข้อคิดและความรู้ต่างๆ ให้แก่นักศึกษามีความรู้มากขึ้น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น