Learning E.M.I.E.C 3

Taught by my instructor  Ms. Jintana  Suksamran

Monday  29  January A.D. 2018 Time 11:30 - 14:30 


Content / Activities

  • บททวนเนื้อหาในสัปดาห์ที่ผ่านมา + เพิ่มเติมเนื้อหาความรู้
พัฒนาการมีที่มาสัมพันธ์กับการทำงานของสมอง พัฒนาการเป็นตัวสะท้อนความสามารถเด็ก เป็นลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไปลำดับขั้นตอน ไปตามอายุเหมือนกับขั้นบันไดตามความสามารถของเด็กในแต่ละวัย
ประสาทสัมผัสเก็บข้อมูลไปที่สมอง(ซึมซับ) และ สมองพัฒนาเป็นความรู้ใหม่ เมื่อพฤติกรรมเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแสดงว่าเกิดการเรียนรู้ แต่ถ้าไม่แสดงพฤติกรรมออกมานั่นคือการรับรู้เพียงอย่างเดียว การเปลี่ยนแปลงนั้นเปลี่ยนเพื่อการอยู่รอด 
เด็กรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 และจะตอบตามที่ตาเห็น และความสนใจต้องมาสอดคล้องกับพัฒนาการ พัฒนาการจะต้องมีตัวชี้วัด 
การเรียนรู้ของเด็ก ต้องให้เด็กเรียนรู้จริง ไม่นำเทคโนโลยีเข้ามาให้เด็กเร็วจนเกินไป เพราะจะเป็นการทำลายสมาธิของเด็ก ให้ใช้นิทานเป็นฐานก่อน ให้เด็กได้เรียนรู้เมื่อได้ลงมือทำด้วยตนเอง มีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ให้เด็กได้เรียนรู้อย่างลุ่มลึก
  • ทำกิจกรรมภายในชั้นเรียน โดยแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 4 คน ให้แต่ละกลุ่มกำหนดหน่วย แต่ละกลุ่มหน่วยจะไม่เหมือนกันเพื่อเขียน Mind Mapping มีอุปกรณ์ประกอบการทำกิจกรรม คือ กระดาษปรู๊ฟ สีสำหรับตกแต่งและเขียน แต่ละกลุ่มมีการวางแผนการเขียน ช่วยกันคิดรวบรวมข้อมูลความรู้ในการเขียน มีอาจารย์คอยให้คำแนะนำ เมืื่อเขียนเสร็จได้ติดผลงานเพื่อให้อาจารย์ตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อยของ Mind Mapping อาจารย์ได้เสนอแนะและความรู้เพิ่มเติมแก่นักศึกษา
  • อาจารย์มอบหมายงานโห้นักศึกษารายบุคคล โดยให้นักศึกษานั้นกลับไปเขียน Mind Mapping เป็นของตนเองลงในกระดาษ A 4 ส่วนหัวข้อที่ได้รับก็จะแบ่งตามกลุ่มที่อยู่ เช่น กลุ่มที่หนูอยู่คือหน่วยตัวเรา หนูก็เขีียน Mind Mapping เรื่องหน่วยตัวเรา  เหมือนกับกลุ่มที่ทำงานอยู่





(บรรยากาศในชั้นเรียน)

.................................................................................

**M Mind Mapping** 


.................................................................................

Vocabulary 

Mind Mapping         >>      แผนผังความคิด

Environment            >>      สิ่งแวดล้อม

Culture                     >>      วัฒนธรรม

Indicators                 >>      ตัวชี้วัด

Brain                        >>       สมอง

Applied

สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้สามารถนำไปใช้ได้จริง ในการสอนเด็กเราเป็นครูจะต้องรู้จักการวางแผนว่างจะให้ความรู้อะไรกับเด็กที่เรานั้นสอน ต้องคำนึงว่าจะทำอย่างไรเด็กจึงจะได้รับความรู้และเกิดการเรียนรู้ได้อย่างสูงสุด การเขียน  Mind Mapping นั้นเป็นการที่เรานั้นรวบรวมความรู้และแตกย่อยเป็นหัวข้อออกมาอย่างละเอียดเราจะได้รู้ว่าจะนำความรู้อะไรไปสอนเด็กเรามีความรู้แต่ไหน มีการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อเป็นแนวทางในการที่เรานั้นจะนำไปเขียนแผนการสอนที่ดี มีเนื้อหาถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ สามารถนำไปสอนเด็กได้จริง เด็กได้เกิดการเรียนรู้จริง

Evaluation 

Self : ตั้งใจในการเรียนจดบันทึกความรู้ที่ได้รับ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมที่ทำในชั้นเรียน ตอบคำถามต่างๆในการแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็น

Classmates : เพื่อนตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน เพื่อนเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ชั้นเรียนนั้นสนุกสนานมากขึ้น 

Instructor : อาจารย์ตรงต่อเวลา อาจารย์เตรียมการสอนเป็นอย่างดี มีการเสนอแนะให้ข้อคิดและความรู้ต่างๆ ให้แก่นักศึกษามีความรู้มากขึ้น


E     N    D  💗





 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้