Learning E.M.I.E.C 2

Taught by my instructor  Ms. Jintana  Suksamran

Monday  22 January A.D. 2018 Time 11:30 - 14:30


Content / Activities 

  • เช็กชื่อเข้าเรียน
  • นำเสนองานกลุ่มตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
กลุ่มที่ 1  หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3 - 6 ปี่ >>  คุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัยกำหนดมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์จำนวน 12 มาตรฐาน จะประกอบไปด้วย
1. พัฒนาการด้านร่างกาย มี 2 มาตรฐาน คือ 
1.1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี 
1.2 กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสะมพันธ์กัน
2. พัฒนาการด้านอารมณ์จิตใจ มี 3 มาตรฐาน คือ 
2.1 มีสุขภาพจิตที่ดี และมีความสุข
2.2 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
2.3 มีคุณธรรม จริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม
3. พัฒนาการด้านสังคม มี 3 มาตรฐาน คือ
3.1 มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3.2 รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมและความเป็นไทย
3.3 อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
4. พัฒนาการด้านสติปัญญา มี 4 มาตรฐานคือ
4.1. การใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างเหมาะสมกับวัย
4.2 มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื่้นฐานในการเรียนรู้ 
4.3 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ 
4.4 มีเตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
กลุ่มที่ 2 ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย 
ความต้องการของเด็กปฐมวัย คือความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัยเป็นความต้องการที่จะตอบสนองตัวเองเป็นหลักโดยยังไม่คำนึงถึงบุคคลอื่นทั้งนี้เนื่องจากเด็กวัยนี้ยังเป็นวัยที่ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางยังไม่เข้าใจความต้องการของผู้อื่นความต้องการเหล่านี้จะเปลี่ยนไปเมื่อเด็กมีวุฒิภาวะที่สูงขึ้นผ่านการเรียนรู้จากการปฏิสัมพันธ์กับสังคมรอบตัวเมื่อได้รับการเรียนรู้ก็จะมีการปรับตัวเข้ากับผู้อื่น
1. ความต้องการทางด้านร่างกาย > เด็กมีความต้องการกระโดโลดเล่น วิ่งออกกำลังกายแขนและขาเป็นวัยที่มีความสนุกสนานกับการเล่น เด็กต้องการที่จะช่วยเหลือตนเอง เด็กต้องการการพักผ่อนอย่างพอเพียง ต้องการเวลาสำหรับการทำงานระหว่างกล้ามเนื้อมือที่และตา เด็กมีความอยากรู้อยากเห็น เป็นต้น
2. ความต้องการทางอารมณ์  > ความต้องการที่จะอารมณ์อย่างอิสระแลพเปิดเผย ต้องการควมรักและความใกล้ชิดผูกพันธ์ ต้องการความรัก ต้องการผู้ให้เมือ่เกิดความกลัว ไม่ชอบการขัดใจ
3. ความต้องการทางด้านสังคม > เด็กเริ่มมีความต้องการที่จะสร้างสัมพันธภาพกับเพื่อนในวัยเดียวกัน ซึ่งจะมีเพื่อนเพียง 1-2 คนเป็นเพศเดียวกัน แต่เด้กจะมีสังคมที่ไม่แน่นอน เด็กต้องการเล่นกับเพื่อนเป็นกลุ่มเล็กและเปลี่ยนกลุ่มบ่อยๆ มีการทะเลาะเบาะแว้งกันบ่อยแต่เด็กจลืมง่าย เด็กมีความต้องการที่จะแสดงออกแบบสนุกสนานในการเลียนแบบ เด็กชายและหญิงมีความสนใจคล้ายกันและไม่เข้าใจบทบาททางเพศ เด็กต้องการเป็นที่ยอมรับ
4. ความต้องการทางสติปัญญา  >  เด็กปฐมวัยทุกคนต้องการใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการคิดแก้ไขปัญหาหรือ สร้างจินตนาการและการเล่นสมมติต่างๆเพื่อสนองความต้องการตามธรรมชาติ
กลุ่มที่ 3 การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย    
มีทฤษฎีดังนี้ 
เพียเจท์ >> การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากการทำงานของสมอง เป็นโครงสร้างทางสติปัญญา เป็นวิธีการที่เด็ฏจะเริ่มต้นความสัมพันธ์ระหว่างตนเองและสิ่งแวดล้อม มีองค์ประกอบสำคัญ 2 อย่าง คือ 
1. การขยายโครงสร้อง คือการที่บุคคลได้รับประสบการณ์หรือรับรู้สิ่งใหม่ไปผสมผสานกับความรู้เดิม
2. การปรับเข้าสู่โครงสร้าง คือการที่โครงสร้างทางสติปัญญา ของบุคคลนำเอาความรู้ใหม่ไปปรับปรุงความคิดให้เข้ากับสภาพแวดล้อม
เพียเจ แบ่งพัมนาการทางสติปัญญาออกเป็น  4 ขั้น  คือ ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว ขั้นความคิดก่อนปฏิบัติการ ขั้นปฏิบัติการคิดแบบรูปธรรม และสุดท้าย ขั้นปฏิบัติการคิดแบบนามธรรม
มนุษย์สามารถเรียนรู้ได้ 3 ด้านคือ โลกทางกายภาพ โลกทางสังคม และการสร้างความสัมพัธ์ภายในจิตใจ
ไวกอสกี้ >>  เด็ฏจะเกิดการเรียนรู้ พัฒนาสติปัญญาแะทัศนคติเมื่อมีการปฏิสัมพันธ์และการทำงานร่วมกับผู้อื่น  Zone of proximal development เป็นสภาวะที่เด็กต้องเผชิญกับปัญหาที่ท้าทายไม่สามารถคิแก้ปัญหาโดยลำพัง แต่เมื่อได้รับการช่วยเหลือของผู้ใหญ่หรือผู้ที่มีประสบการณ์ เด็กจะสามารถแก้ปัญหานั้นไดและทำให้เกิดการเรียนรู้
บรูเนอร์ >> แบ่งขั้นพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กเป็น 3 ขั้น คือ ขั้นการเรียนรู้ด้วยการกระทำ ขั้นการเรียนรู้ด้วยภาพและจินตนาการ  และ ขั้นการเรียนรู้ด้วยสัญลักษณ์
กลุ่มที่ 4  รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ (Project Approach)
การสอนแบบโครงการ เป็นการจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำสัญกับเด็กส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึก เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่อยากเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาโดยรูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรุ้ด้วยประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
โดยวิธีการจัดการเรียนการสอนมี 3 ระยะ
1. ระยะเริ่มต้นโครงการเด็กจะร่วมกันคิดเรื่องที่สนใจ
2. ระยะการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
3  ระยะการสรุป
ประโยชน์การสอนแบบโครงการที่มีต่อเด็กปฐมวัย 
เด็กจะเห็นคุณค่าของตนเอง เป็นแนวทางให้เด็กได้เกิดการพึ่งพาตนเอง ส่งเสริมให้เด็กมีโอกาศที่จะประยุกต์ใช้ทักษะที่มีอยู่ เด็กเกิดแรงจูงใจภายในและความสามารถที่เกิดจากตัวของเด็กเองเด็กรู้จักการตัดสินใจว่าควรทำอะไร เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีความสุขสนุกสนานเพราะเด็กได้เรียนในสิ่งที่ตนเองสนใจ รู้จักประยุกต์ใช้ความรู้ ส่งเสริมให้เด็กมีวิธีการทำงานอย่างมีแบบแผน สามารถนำรูปแบบการสืบค้นข้อมูลไปใช้ได้ในชีวิตจริง สรเางความสัมพันระหว่างโรงเรียนและครอบครัว เนื่องจากการสอนแบบโครงการ ผู้ปกครองจะต้องร่วมมือกับครูสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็กทุกรูปแบบ และผู้ใหญ่เองก็ยอมรับในความต้องการของเด็ก
  • มอบหมายงานกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน โดยแต่ละกลุ่มได้หัวข้อไม่เหมือนกัน ให้แต่ละกลุ่มหาข้อมูลตามหัวข้อที่ได้รับ ( ติดตามในวันจันทร์ที่ 5 / 2 / 2018 )



(บรรยากาศการนำเสนอ)


Vocabulary

Intelligence   >>  สติปัญญา

Body              >>  ร่างกาย

Emotion         >>  อารมณ์

Social              >>  สังคม

Development  >>  พัฒนาการ

Applied

การนำเสนอในวันนี้สามารถนำไปปรับใช้ได้จริง เช่นในการจัดการเรียนการสอนนั้นเราต้องรู้หลักสูตรทางการศึกษา เพื่อนจะจัดกิจกรรมได้เหมาะสม การวางแผนบนแนวคิด STEM มาใช้ในการสอนแบบโครงการ โดยครูเป็นู้ส่งเสริมเด็กสร้างให้เด็กเกิดองคืความรู้ของเด็กมากกว่าจะให้คำตอบไปเลย ให้คอยกระตุ้นให้เด็กได้คิดด้วยคำถามปลายเปิด การจัดกิจกรรมมีการวางแผนกิจกรรมทุกระยะอย่างรอบคอบ และ  สามารถจัดแนวการสอนที่ได้รับพลิกแพลงดัดแปลงให้เข้ากับเด็กแต่ละวัยของเด็กได้อย่างเหมาะสม

Evaluation

Self :  มีการจดบันทึก ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆในชั้นเรียน ตอบคำถามแลกเปลี่ยนควมคิดเห็นรวมไปถึงความรู้ต่างๆ  ในชั้นเรียน

Classmates : เพื่อนๆตั้งใจในการเรียนให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนในชั้นเรียน 

Instructor :  อาจารย์ตรงต่อเวลา มีการเสนอและให้ความรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่นักศึกษาค้นความมาเพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้เพิ่มขึ้น 


E      N      D   💖


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้