learning E.M.I.E.C. 1
Taught by my instructor Ms. Jintana Suksamran
Content / Activities
- พบปะพูดคุยและทำข้อตกลง
- พูดคุยเนื้อหา Course Syllabus ของรายวิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
จุดมุ่งหมายของรายวิชา >> หลังจากศึกษารายวิชานี้ผู้เรียนจัมีพฤติกรรมดังต่อไปนี้
1. ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เคารพกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ และมีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์และผู้อาวุโส
2. ทักษะด้านความรู้ มีความรู้เข้าใจอธิบายความหมายและวิเคราะห์รูปแบบการเรียนรู้ หลักการจัดประสบการณ์ รูปแบบการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย วิเคราะห์เทคนิคกิจกรรมเพื่อนำมาใช้ในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย วิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย รวมถึงการจัดประสบการณ์ วิเคราะห์การจับรรยากาศของห้องเรียนที่ส่งเสริมการเรียนรุ้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และ อธิบายกระบวนการการประเมินผลการเรีนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
3. ทักษะทางปัญญา สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ การคิดอย่างเป็นระบ คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ สามารถสืบค้น ตีความประเมินปัญหา วิเคราะห์ปัญหาสรุปปัญหา เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเอง และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อนำไปใช้จัดประสบการณ์ให้กับเด็กพิเศษปฐมวัย
4. ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร การนำเสนอได้อย่างถูกต้องเหมาะสมมีประสิทธิภาพ สามารถให้ความช่วยเหลือร่วมมือในการแก้ไขปัญหาต่างๆทั้งในบทบาทของผู้นำและผู้ตา ทั้งนี้จะต้องมีความรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารนเทศ มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบัน เพื่อการศึกษาค้นคว้า สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในด้าน การพูด การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของ การสื่อสารมรการนำเสนอที่เหมาะสม สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น และการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
6 . ทักษะการจักการเรียนรู้ มีความสามมรถออกแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ฏปฐมวัย มีความสามารถในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่บูรณาการและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีทักษะและประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยได้หลากหลายรูปแบบ มีความสามารถในการจัดประสบการณ์ทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษที่เรียนร่วมได้ มีความสามารถในการวางแผนการจัดการเรียนรู้และนำกิจกรรมื่งการศึกษาปฐมวััยมาบูรณาการกับการสอน
***โดยสรุปแล้วก็เพื่อให้นักศึกษานั้นมีความรู้และความเข้าใจอธิบายรูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย รูปแบบการสอน และ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวของหน่วยงานต่างๆการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยการจัดบรรยากาศของห้องเรียน การจัดตารางกิจกรรมการเรียนรู้ การศึกษาแนวทางจัดประสบการณ์และหน่วยการเรียนรู้ การบูรณาการเนื้อหาประสบการณ์ให้สอดคล้องกับกิจกรมการเรียนรู้ของเด็ก และการระเมินผลการเรียนรู้ในหน่วยการเรียนรุ้นั้นๆ ***
- กิจกรรมเกมต่อคำศัพท์ >> Ex. Teacher ครู ปู Crab Bat ค้างคาว ดาว Star ............
- แลกเปลี่ยนประสบการณ์การไปสังเกตการสอนของแต่ละโรงเรียน ทีการแบ่งปันความรู้และวิธีการเพลง ในการเก็ปเด็ก
- มอบหมายงานแบบกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน โดยแต่ละกลุ่มจะได้หัวข้อไม่เหมือนกัน ให้แต่ละกลุ่มหาข้อมูลตามหัวข้อที่ได้รับ (ติดตามต่อไปในสัปดาห์หน้า)
Vocabulary
Experience >> ประสบการณ์
Management >> การจัดการ
Word game >> เกมคำศัพท์
Group work >> งานกลุ่ม
Childhood >> ปฐมวัย
Applied
ในสัปดาห์นี้ได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้รวมไปถึงการทบทวนความรู้ต่างๆ และการเล่นเกมที่สนุกและใช้ความคิด ทำให้ได้รับประสบการณ์ต่างๆจากเพื่อนๆ สามารถนำมาเป็นต้นแบบเพื่อใช้ในการดัดแปลงหรือประยุกต์ใช้กับการจัดการเรียนการสอนของตัวเองได้เมื่อไปสอนในอนาตค
Evaluation
Self : มีการจดบันทึก ให้ความร่วมมือในการเรียนและทำกิจกรรมในชั้นเรียน ตอบคำถามแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มาเข้าเรียนตงเวลา
Classmates : เพื่อนๆให้ความร่วมมือในชั้นเรียนในการทำกิจกรรมการเรียนการสอนทำให้ชั้นเรียนมีสีสันและสนุกสนาน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น