Learning E.M.I.E.C 5
Taught by instructor Ms. Jintana Suksamrarn
Monday 12 February A.D. 2018 Time 11:30 - 14:30
Content / Activities
- พูดคุย
- ทบทวนเนื้อหาต่างๆรวมไปถึงเนื้อหาการนำเสนอของสัปดาห์ที่ผ่านมา (ในบันทึกครั้งที่ 4 และ 2 )
แนวคิดการสอนแบบสตอรี่ไลน์ (Story Line Method)
สตอรี่ไลน์ ค้นพบโดยสตีฟ เบลล์ และ แซลลี่ ฮาร์ดเนส เป็นการสอนให้ผู้เรียนเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตจริง มีการใช้กระบวนการคิด เพื่อคิดตัดสินใจว่าอะไร ควรหรือไม่ควรทำ นำไปสู่การตัดสินใจในการแก้ปัญหา เป็นการสอนที่เน้าผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนจะเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ผลของการเรียนรู้นั้นคงทน เป็นการที่เด็กจะสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเเอง
วิธีการสอนแบบสตอรี่ไลน์นั้น จะมีการผู้เรื่องแต่ละตอนให้เกิดขึ้นต่อเนื่อง และเรียงลำดับเหตุการณ์ เรียกอีกอย่างว่าการกำหนดเส้นทางเดินเรื่อง โดยใช้คำถามหลักเป็นตัวนำผู้เรียนสู่การทำกิจกรรมอย่างหลากหลาย มีการบูรณาการระหว่างวิชาอีกด้วย
ประโยชน์ของสตอรี่ไลน์
- ผู้เรียนจะจดจำได้อย่างถาวร เป็นการ้รียนรู้อย่างมีความหมาย
- ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนเป็นการพัฒนาทั้งตัว
- ผู้เรียนได้ฝึกทักษะซ้ำๆโดยไม่เบื่อหน่าย
- ผู้เรียนมีจิตนาการ
- ผู้เรียนได้รับการพัฒนาความคิดระดับสูง
- ผู้เรียนได้เรียนรู้จากสิ่งที่ใกล้ไปไกล
- ผู้เรียนได้ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
- ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข สนุกสนาน
***เนื้อหาที่ทบทวน >> การนับแบบมอนเตสซอรี่ กฎแห่งการทำซ้ำของทอนไดร์ การดัดแปลงออกแบเนื้อหาให้สามารถใช้ได้ในหลายรูปแบบ หลายครั้ง เพื่อเด็กจะได้ไม่เบื่อ การจัดการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ และ วิทยาศาตร์ จะต้องยึดกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ ต้องเป็นไปตามเกณฑ์
- กิจกรรมในชั้นเรียนจับกลุ่มตามหัวข้อเดิมตามที่ได้รับ โดยให้สร้าง Mind Mapping 2 แผ่น โดยแผ่นที่ 1 เขียนว่าหน่วยของเรานั้นนำไปบูรณาการกับวิชา 6 วิชาหลัก เด็กจะได้รับอะไรบ้าง ส่วนแผ่นที่ 2 เขียนว่าใน 1 อาทิตย์ จันทร์ - ศุกร์ แต่ละวันทำกิจกรรม 6 กิจกรรมหลัก มีกิจกรรมอะไรบ้าง จากนั้นออกไปถือหน้าชั้นเรียน เพื่อให้อาจารย์ได้ดูว่าควรเพิ่มเติมอะไรบ้าง
- อาจารย์มอบหมายงานให้นักศึกษาไปสร้าง Mind Mapping เป็นของตัวเองลงในกระดาษ A4
(รูปบรรยากาศการทำกิจกรรมในชั้นเรียน)
Cr. My Classmates
(งานกลุ่มของดิฉัน)
Cr. My Classmates
.................................................................................
My Mind Mapping
.................................................................................
Vocabulary
Story >> เรื่องราว
Science >> วิทยาศาสตร์
Math >> คณิตศาสตร์
Learner >> ผู้เรียน
Happiness >> ความสุข
Applied
การทบทวนจากอาจารย์และการทำกิจกรรมในชั้นเรียนสามารถนำมาปรับใช้ในการจัดการสอนของตนเองได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การวางแผน เขียนแผน และการจัดกิจกรรมที่หน้าสนใจ เนื่องจากก่อนที่จะจัดกิจกรรมอะไรก็ตามนั้นต้องผ่านการวางแผนก่อน การเขียน Mind mapping ทำให้เรานั้นรู้ว่าจะต้องทำอะไรก่อนหลัง ต้องปรับตรงไหนเพิ่มตรงไหน จะให้อะไรแก่ผู้รับ และจะให้โดยวิธีการไหน การเขียน Mind mapping เป็นรูปแบบแนวทางให้เรารู้ว่าควรจะเดินไปทางไหน และการเขียนนั้นก็ไม่ได้ยาก เราสามารถเขียนได้ด้วยตนเอง และการนำแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่มีอยู่มาปรับเปลี่ยนให้หลากหลายน่าสนใจอยู่ตลอดเวลา จะสามรถกระตุ้นการอยากเรียนรู้ให้แก่เด็กได้จริง
Evaluation
Self : ฟังการทบทวนมีการจดบันทึก ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มภายในชั้นเรียน มีการตอบคำถามในชั้นเรียน
Classmates : เพื่อนตั้งใจฟังมีการจดบันทึก สร้างบรรยากาศภายในชั้นเรียนให้สนุกสนาน ร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
Instructor : อาจารย์ตั้งใจในการให้ความรู้ คอยทบทวนเนื้อหาให้นักศึกษาอยู้เสมอ ให้ข้อเสนอแนะที่ดีและถูกต้อง มีการเตรียมอุปกรณ์การสอนเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักศึกษา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น